Chiếc coupe 4 cửa Panamera bắt đầu được Porsche sản xuất thương mại từ tháng 4/2009 và ngày hôm nay, sau 4 năm bán ra trên thị trường chiếc Panamera thứ 100 ngàn đã được ra đời tại nhà máy của hãng tại Leipzig, Đức. Chiếc xe thứ 100 ngàn này thuộc phiên bản Panamera S E-Hybrid với động cơ lai, xe có màu bạc kim loại. Cột mốc đáng nhớ này được Porsche kỷ niệm ngay tại nhà máy với chiếc Panamera thứ 100.00 được lái đâm xuyên qua lớp tường giấy có chữ "Lắp ráp tại Leipzig". Kể từ khi ra mắt, Panamera được hãng bán ra tại nhiều thị trường nhưng trọng tâm vẫn là Mỹ với hơn 6 ngàn xe tiêu thụ tính tới thời điểm 2011.
Porsche Panamera thuộc phân khúc mới mà người ta gọi là coupe 4 cửa, thuật ngữ dùng để diễn đạt dòng xe với đuôi ngắn, mui xe vuốt thẳng tới đuôi và có 4 cửa. Panamera có các phiên bản như 4, Diesel, S, 4S, GTS, S Hybrid, Turbo hay Turbo S. Động cơ của xe được lắp ráp tại nhà máy ở Stuttgart, sau đó vỏ xe được lắp và sơn tại nhà máy Volkswagen ở Hannover. Những công đoạn rốt cục được hoàn thành tại nhà máy Leipzig, Đức. Đối thủ của Panamera là Audi A7, Aston Martin Rapide hay Mercedes-Benz CLS.
Porsche Panamera V6 tăng tốc chóng vánh trên đường phố Sài Gòn.
Panamera xuất hiện lần trước hết trên thị trường vào tháng 9/2009 với các phiên bản trang thụ động cơ 8 xi-lanh V8, và đến tháng 6 năm nay, những chiếc Panamera V6 mới chính thức lăn bánh. Hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó tại thị trường Việt Nam đều đến từ nước Đức, Mercedes CLS-class và Audi A7 Sportback.
Panamera dài 4.970 mm, rộng 1.931 mm và cao 1.418 mm. Phiên bản Panamera V6 dễ nhận thấy trên đường phố bởi nhìn từ bên hông xe, viền quanh cửa sổ màu đen mờ thay vì mạ crôm của phiên bản V8. Ống xả hình bầu dục thay vì tròn. Phiên bản Panamera V6 tại của Porsche Sài Gòn được thay mới cặp ống xả thể thao. Nội thất hút nhờ những chi tiết ốp kim loại tinh xảo nổi trội trên nền chất liệu da đen, giống như cách bố trí của dòng điện thoại Vertu.
Hai cặp mâm 20 inch cùng bộ ống xả thể thao trên Panamera khiến người cầm lái như được "tiếp sức" đạp ga trên xa lộ. Porsche phát triển động cơ V6 mới dựa trên động cơ V8 của mình với 40% chi tiết được san sẻ từ động cơ V8 của hãng cùng với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, hệ thống điều khiển van cũng được san sẻ. Chính thành thử phản ứng của chiếc GranTurismo trên xa lộ khá nhạy.
Đạp lút ga, vòng tua máy lên 5.000 vòng/phút, cặp ống xả thể thao phía sau kêu u u kích động. Kim đồng hồ tốc độ qua con số 120 dễ như trở bàn tay. Nhấp nhẹ phanh, Panamera lại ngoan ngoãn giảm tốc chuẩn bị cho một khúc cua. Bộ phanh của Porsche mút, êm và có độ đàn hồi nên người lái có thể chủ động hoàn toàn lực đạp.
Hộp số ly hợp kép PDK cho người lái trải nghiệm đủ các cung bậc, từ êm ái của sedan tới thể thao. Chuyển số bằng lẫy, ở số 1 và nhấn mạnh chân ga, chiếc xe lao vút, đẩy lưng dính chặt vào ghế. Gẩy sang số 2, xe thoát như được nhả nhả cương. Cứ thế, Panamera tạo nên không gian rất đặc trưng Porsche. Hệ thống cân bằng điện tử PSM cùng chống bó cứng phanh ABS giữ độ ổn định tốt ở những cú xoay vô-lăng gấp ở 70 km/h, hành khách ít bị lắc ngang.
Động cơ V6, dung tích 3.6 lít với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp (DFI) giúp Panamera có công suất 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Xe trang bị hệ thống Auto Start/Stop tự động tắt và khởi động động cơ. Khi dừng đèn giao thông hoặc bị kẹt xe, người lái chỉ cần đạp phanh, động cơ sẽ tự động ngắt. Khi nhả phanh, hệ thống sẽ khởi động động cơ.
Chức năng này giúp tằn tiện nhiên liệu. Dàn âm thanh, hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống điều hòa vẫn nối hoạt động dù động cơ ngắt. Đến nay, phiên bản động cơ V6 chiếm gần 50% tổng số xe Panamera trên toàn cầu của hãng xe Đức.
Quyết định mực cạc kia quan lại quản liên can đến phí tổn trước bạ đăng cân ôtô chớ chỉ tác rượu cồn tích cực đến thị dài xe cộ cũ. Lượng xe cộ mới bán ra trong tháng 3/2013 cũng giàu những chuyển biến tích cực…
Loại xe cộ | Bắc | Trung | Nam | Tháng 3/2013 | Tháng 2/2013 |
Xe cộ đẩy lịch | 1.088 | 259 | 764 | 2.111 | 1.286 |
Xe cộ đa dụng | 685 | 186 | 921 | 1.792 | 783 |
Xe cộ thương mại | 1.693 | 557 | 1.484 | 3.634 | 1.519 |
Tổng cuộng* | 3.366 | 1.002 | 3.169 | 7.648 | 3.679 |
Mẫu xe cộ | Tháng 3/2013 (xe cộ) | Tháng 2/2013 (xe cộ) |
Toyota Camry | 399 | 289 |
Toyota Corolla Altis | 348 | 261 |
Toyota Vios | 372 | 198 |
Tê Forte/Cerato | 141 | 75 |
Tê Picanto/Morning | 128 | 60 |
Mẫu xe cộ | Tháng 3/2013 (xe cộ) | Tháng 1/2013 (xe cộ) |
Toyota Fortuner | 610 | 477 |
Toyota Innova | 430 | 363 |
KIA Carens | 138 | 154 |
Honda CR-V | 113 | - |
Mitsubishi Pajero | 101 | 33 |
Yêu thương hiệu | Doanh mạng (xe) | Thị phần (%) |
Toyota | 2.422 | 31,7 |
Trường Hải | 2.217 | 28,9 |
Ford | 498 | 6,5 |
GM Việt Nam | 374 | 4,9 |
Vinaxuki | 251 | 3,3 |
VinaMazda | 205 | 2,7 |
Vinamotor | 196 | 2,6 |
Honda | 213 | 2,8 |
Mercedes-Benz | 111 | 1,5 |
Suzuki | 481 | 6,3 |
Hino | 73 | 1 |
Isuzu | 123 | 1,6 |
Vinastar | 220 | 2,9 |
VEAM | 174 | 2,3 |
Samco | 21 | 0,3 |
Mekong | 21 | 0,3 |
SanYang | 37 | 0,5 |
VMC | 2 | 0 |
Vinacomin | 9 | 0,1 |
Tổng cọng | 7.648 | 100% |
0Awesome Comments!